Like เพจ

วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2557

Filecondo [ฝรั่ง]- TOM and JERRY : Classic Collection Volume 1-7 [DVD5] [Master]









เรื่องราวการไล่จับระหว่างแมวกับหนู ที่ต่างฝ่ายต่างก็ใช้กลเม็ดเด็ดพรายในการจับหนู หรือไม่ก็ เอาตัวรอดจากเจ้าแมวตัวแสบ การไล่จับแต่ละครั้งก็สร้างความหรรษา เฮฮา กับมุขตลกอันแสนเจ็บตัว และคลุกเคล้าไปกับเสน่ห์ความเงียบของตัวละครแมวหนู กับ ดนตรีประกอบคลาสสิคที่เร้าอารมณ์ และจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของเจ้าเหมียวทอมแทบจะทุกตอนไม่แปลกใจเลยที่ทอม กับ เจอรี่ กลายเป็นคาแร็คเตอร์ตัวการ์ตูนอันแสนจดจำของคอการ์ตูนทั่วโลก (โดยเฉพาะ คนวัย 20+ ขึ้นไป) ทีนี้เราจะมาบอกเล่าความเป็นมาของสองตัวนี้กัน………..



รูปแบบของพล็อตเรื่อง

ทอม กับ เจอรี่ มีพล็อตเรื่องที่แสนเรียบง่าย โดยแต่ละตอน เจ้าทอมจะพยายามไล่จับเจอรี่ให้ได้ ในแต่ละครั้งก็สร้างความเสียหายแก่สิ่งของรอบข้าง ซึ่งจุดนี้ก็ยังไม่สามารถเคลียร์ได้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับเหตุผลที่ทอมพยายามไล่จับเจอรี่มากมายถึงเพียงนี้ ทั้งๆที่ มีเพียงไม่กี่ตอนเท่านั้น ที่ทอมพยายามจะจับเจอรี่เพื่อกินเป็นอาหาร โดยหลายฝ่ายให้เหตุผลว่า เป็นธรรมชาติของแมวที่ต้องไล่จับสัตว์คู่ปรับอย่างหนู หรือ เป็นคำสั่งของเจ้านาย เจอรี่เลยเป็นฝ่ายป่วนทอมซะเอง , อยากแก้แค้น, เจอรี่เป็นคนช่วยชีวิตเหยื่อของทอมไว้(เช่น เป็ด,นักขมิ้น หรือ ปลาทอง) หรือไม่ก็แข่งกับแมวตัวอื่นๆ และ พยายามโชว์อวดแมวสาว เป็นต้น
และด้วย ความฉลาด ว่องไว รวมถึงความดวงเฮงของเจ้าหนูเจอรี่นั้น จึงทำให้ทอมเป็นฝ่ายคว้าน้ำเหลวเสียเป็นส่วนใหญ่

ในตอนๆนึงของทอมกับเจอรี่ ก็จะเน้นมุขตลกแบบเจ็บตัวอยู่หลายๆฉาก เช่น เจอรี่ปิดประตู หน้าต่างกระแทกทอม,ทอมใช้อาวุธต่างๆในการทำร้ายเจอรี่,เจอรี่ใช้เหล็กร้อนๆกระแทกหางของทอม หรือจะเตะทอมเข้าในตู้เย็น ฯลฯ ซึ่งมุขตลกดังกล่าวก็นำมาวนลูปใช้อีกครั้ง คือ ทอมก่อกวนเจอรี่ เจอรี่โต้กลับทอม ทำให้ทอมรู้สึกเจ็บปวด และพยายามป่วนเจอรี่อีกครั้ง และในทางกลับกัน คนอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเจอรี่ จะกลายเป็นคนหยุดทอม ทำให้ทอมได้รับความเจ็บปวด เป็นต้น แม้ว่ามุขตลกดังกล่าวเป็นที่ขบขันของใครหลายคน แต่ไม่วายที่จะโดยวิจารณ์ในแง่ของความรุนแรงไปได้ อย่างไรก็ตามแม้จะมีฉากรุนแรงบ่อยครั้ง แต่ก็ไม่มีเลือดปรากฏอยู่เลย

ในส่วนของดนตรีประกอบนั้น มีส่วนสำคัญมากในทุกๆฉาก เพื่อเป็นการเน้นแอ็คชั่นการกระทำ เป็นการใส่ซาวด์เอฟเฟ็คเติมเต็ม ให้เข้าถึงอารมณ์ถึงผู้ชมในฉากนั้นๆ โดย สก็อต แบร็ดลี่ย์ ผู้กำกับดนตรี ได้ใช้แนวดนตรี แจ๊ส,คลาสสิค และ ป๊อป มาผสมผสานกลายเป็นเพลงประกอบในแต่ละตอน และเขามักใช้ดนตรีป๊อปแบบร่วมสมัยมาใช้ในประกอบบ่อย และที่สำคัญ ทอม กับ เจอรี่ แทบจะไม่พูดเลย (อย่างมากก็แค่เสียงหัวเราะ กับ เสียงตกใจกลัว) มีเพียงตัวละครย่อยเท่านั้นที่พูด ก็เลยต้องมีเสียงดนตรีมาประกอบฉากเพื่อไม่ให้เนื้อเรื่องดูเงียบเกินไป















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น